Nghệ thuật tạo hình Nhật Bản

Nghệ thuật tạo hình Nhật Bản

Hội họa

Hội họa Là một loại hình nghệ thuật lâu đời nhất và tinh tế nhất của Nhật Bản, có nguồn gốc từ truyền thống kinh điển của lục địa vào thời kỳ xa xưa của kịch sử(khoảng thế kỷ thứ 6, thứ 7 sau Công nguyên)
Truyền thống Nhật Bản nguyên thủy đạt tới đỉnh cao của nó trong thời kỳ Heian(1974 – 1185 sau Công Nguyên), đã có nhiều tác phẩm nghệ thuật còn lưu truyền đến ngày nay. Trong thời kỳ chịu ảnh hưởng mạnh của Trung Hoa, những hình thức nghệ thuật mới đã được ứng dụng, chẳng hạn như tác phẩm vẽ về Phật, những bức vẽ bằng mực vào thời kỳ Muromachi, và các bức họa phong cảnh trong thời kỳ Tokugawa. Khi lý thuyết hội họa du nhập vào Nhật trong thời kỳ Meiji, Nhật Bản đã có một lịch sử lâu dài mô phỏng theo nhung ý tưởng được du nhập. Nhưng phải đến thế kỷ 20 người Nhật mới đồng hóa tranh sơn dầu với những ý tưởng mới về không gian ba chiều trên mặt phẳng.

Hội họa theo kiểu Nhật đã tiếp tục theo một thời trang mới, cập nhật hóa những khái niệm truyền thống trong khi vẫn giữ những đặc điệm thuộc về bản chất của nó. Một số họa sĩ theo dạng này vẫn vẽ trên lụa hoặc giấy với màu và mực truyền trống, trong khi đó có một số khác sử dụng những chất liệu mới về Ainu, với lối thiết kế rõ ràng có nguyên mẫu từ thời tiền sử. Người ta có thể ngược dòng lịch sử để trở về thế kỷ 15 ở Nishijin, một trung tâm dệt của Kyoto, nơi sản xuất những loại vải đẹp dành cho vua chúa và quý tộc.
Đến thế kỷ 17, việc thiết kế mãu vải được dử dụng khuân tô và hồ, với phương pháp yuzen, tức là nhuộm màu dùng hồ để phết lên những chỗ không cần nhuộm. Cách nhuộm yuzen  đã được áp dụng trong cả việc làm vải kim tuyến cho giới quý tộc, loại vải cấm thường dân sử dụng lúc bấy giờ. Cách nhuôm này cũng được áp dụng để làm Kimono, rồi sau đó nền công nghệ thời trang đương đại đã bắt chước để sử dụng cho các loại y phục kiểu Tây phương. Ở Okinawa phương  pháp nhuộm yuzen nổi tiếng này đã được đưa vào kỹ thuật nhuộm binga ra để thiết kế ra nhiều kiểu vải  màu sắc lộng lẫy.

Sơn mài, loại plastic đầu tiên của loài người,được phát minh ở châu Á, và việc sử dụng nó ở Nhật Bản được tính từ thời tiền sử. Đồ sơn mài thường được làm từ gỗ, được sơn lên nhiều lớp cánh kiến đổ, mỗi lớp phải để thật khô trước khi sơn lên lớp khác. Những lớp kiến cánh tạo thành một vỏ bọc chống thấm nước, chống gãy, nhẹ và dễ lau chùi. Việc trang trí trên lớp mặt với vàng hoặc là phủ màu từng lớp, hoặc trang trí trên lớp mặt vàng hoặc khảm bằng những chất liệu quý, đã trở thành một nghệ thuật đáng giá từ thời kỳ Nara( năm 710 – 794 sau Công Nguyên).

Việc làm giấy là một đóng góp của nền văn minh châu Á. Nghệ thuật làm giấy từ cây dâu của Nhật Bản được cho là bắt đầu từ thế kỷ thứ 6 sau Công Nguyên. Nhuộm giấy với nhiều màu sắc khác nhau và trang trí bằng các mẫu thiết kế đã là một việc chính của triều đình heian, và việc thưởng thức vẻ đẹp của giấy cùng với công dụng của nó đã tiếp tục sau đó, vời sự thay đổi hiện đại hơn.

Loại giấy truyền thống gọi là Izumo được dử dụng vào việc trang trí các fusuma (những tấm bình phong), dùng cho các họa sĩ vẽ tranh và để viết những bức thư thanh lịch. Một số tiếng của Trung Hoa, đặc biệt là nước men màu ngọc bích và màu xanh biển. Một trong những màu men được ưa chuộng nhất ở Nhật Bản là màu Socola trên những chén trà do các thiền sư  mang từ đời Tống ở Trung Hoa.

Nguồn: http://www.hoctiengnhatonline.vn

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s